top of page

Cải thiện điểm IELTS: Các phát hiện từ nghiên cứu

Cải thiện điểm IELTS: Các phát hiện từ nghiên cứu

Tóm tắt báo cáo bởi Dr. Linh Phung

Người dịch: Nguyễn Hương Giang và Đỗ Nhật Linh


Lưu ý: Vui lòng trích dẫn bài viết này và bài báo gốc nếu bạn sử dụng bản tóm tắt này. Bạn cũng có thể chia sẻ liên kết đến bản tóm tắt này. Báo cáo đầy đủ có trích ở phần nguồn tham khảo.

Giới thiệu chung:

Mất bao lâu để cải thiện band điểm IELTS? Thời gian học là bao nhiêu? Đăng ký khóa học IELTS có hiệu quả không? Có đúng là người học có thể cải thiện vài band điểm trong vòng vài tháng không? Đây là một số câu hỏi thường gặp của phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm đến kỳ thi IELTS. Tôi muốn tóm tắt một số kết quả từ một dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng Anh, Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge, và IDP (Ahn, Yaw & Chung, 2021). Trước khi chia sẻ những phát hiện, tôi muốn cung cấp một số thông tin cơ bản về kỳ thi IETLS. Ngoài ra, xin lưu ý rằng đây là kết quả nghiên cứu trong một bối cảnh cụ thể, vì vậy độc giả cần thận trọng trong việc áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể của mình.


Thông tin chung:

Kỳ thi IELTS được thiết kế để đánh giá trình độ tiếng Anh của những người nói tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ. Họ chủ yếu làm bài kiểm tra để nhập cư đến một quốc gia khác hoặc để học tại một trường đại học. Thang (band) điểm tổng thể của bài thi IELTS nằm trong khoảng từ 0 đến 9. Các trường cao đẳng và đại học trên thế giới thường yêu cầu tối thiểu 6 hoặc 6,5 cho chương trình đại học và 7,0 cho cao học. Có bốn kĩ năng được kiểm tra trong bài thi: Nghe, Đọc, Viết và Nói.


Tóm tắt kết quả nghiên cứu:

Nghiên cứu đã kiểm tra mức tăng điểm IELTS của 52 người học với độ tuổi 16 đến 53 ở Hàn Quốc tham gia khóa luyện thi IELTS 12 tuần ở Hàn Quốc và mối quan hệ giữa việc tăng điểm và (1) số giờ học, (2) thời lượng sử dụng ngôn ngữ, (3) trình độ tiếng Anh ban đầu của người học, và (4) một số yếu tố khác. Các học viên đã tham gia khóa học IELTS với thời lượng 4 giờ (hoặc 200 phút giảng dạy) một ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hoặc 90 phút mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu. Ngoài thời gian trên lớp, họ còn tự học và sử dụng tiếng Anh cho các mục đích khác trong quỹ thời gian của mình. Họ đã làm một bài kiểm tra IELTS chính thức trước khóa học (bài kiểm tra 1) và sau khóa học (bài kiểm tra 2). Dưới đây là những kết quả chính:


1. Band điểm IELTS tăng trung bình 0,30. Phạm vi của mức tăng band điểm từ -1 đến 1,0. Cải thiện nhiều nhất là ở điểm viết với mức tăng trung bình là .46, tiếp theo là nghe (.31) và đọc (.23). Điểm nói tăng không đáng kể.


2. Nhiều học viên ở trình độ thấp hơn (​​điểm ở bài 1 từ 4.0-6.0) đạt được kết quả tốt hơn so với học viên ở trình độ cao hơn (điểm ở bài 1 từ 6.5-7.5). Các bài kiểm tra thống kê cũng cho thấy mức độ thành thạo có tương quan nghịch với mức tăng band điểm (r = -.490). Một lí giải cho kết quả này là khó hơn và mất nhều thời gian hơn 12 tuần để nâng cao trình độ tiếng Anh của một người ở trình độ itếng Anh cao hơn.


3. Trung bình, sinh viên dành 284,38 giờ trong khoảng thời gian 12 tuần (trung bình 23,7 giờ một tuần) để học tiếng Anh (tham gia bài học và học thêm). Có một học viên dành 720 giờ để học. Học viên này đã tăng 1,0 band điểm trong bài kiểm tra. Lượng thời gian học này có tương quan thuận với mức độ vừa phải với mức tăng điểm IELTS (r = .434).


4. Trung bình, sinh viên đã dành 272,80 giờ sử dụng ngôn ngữ (xem TV, sử dụng mạng xã hội và nói chuyện với người khác) trong 12 tuần (trung bình 22,7 giờ một tuần). Mức độ sử dụng ngôn ngữ này không tương quan đáng kể với mức tăng điểm IELTS (p = .135).


Các phân tích tiếp theo về các yếu tố khác có liên quan đến mức tăng điểm IELTS cho thấy:


4. Tham gia các khóa học có tương quan một chút với khả năng tăng band điểm (r = .328).


5. Sự tiến bộ tự nhận thấy trong tiếng Anh và IELTS (cảm giác của học sinh rằng họ đã tiến bộ) có tương quan vừa phải (r = 0,403).


6. Động lực thực dụng (ví dụ: gợi ý của cha mẹ, yêu cầu công việc, kế hoạch học tập trong tương lai và thành tích của bản thân) có tương quan nhẹ với mức tăng điểm IELTS (r = .354)


Các nhà nghiên cứu thừa nhận có nhiều biến ngẫu nhiên khác không được kiểm tra ở đây.


Kết luận:

Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra rằng có thể cải thiện điểm IELTS của trong vòng 12 tuần và thời gian đầu tư cho việc học là một yếu tố rất quan trọng. Lưu ý rằng trong nghiên cứu này, những người tham gia đã dành hơn 45 giờ một tuần để học IELTS và sử dụng tiếng Anh. Nhiều người trong số họ nhận xét rằng thời lượng này là không đủ. Họ nghĩ rằng họ nên dành hơn 70 giờ một tuần để học. Ngoài ra, học viên ở trình độ thấp hơn (4.0-6.0) có nhiều khả năng cải thiện điểm số hơn so với sinh viên ở mức độ cao hơn (6.5-7.5). Nhìn chung cần nhiều thời gian hơn để cải thiện trình độ của người học ở cấp độ cao hơn.


Ý kiến cá nhân:

Thông qua bản tóm tắt này, tôi muốn khuyến khích học sinh và phụ huynh có những kỳ vọng thực tế về việc tăng điểm IELTS. Học sinh có thể dành thời gian phát triển trình độ tiếng Anh tổng quát của mình và khi đã sẵn sàng, các em có thể tham gia một khóa luyện thi IELTS để nâng cao điểm số của mình. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ có ý nghĩa rộng hơn việc có điểm IELTS cao, vì vậy những nỗ lực người học bỏ ra để sử dụng và phát triển tiếng Anh của mình luôn có ý nghĩa ngay cả khi điểm số không được cải thiện ngay lập tức.


Nguồn tham khảo:

Kang, O., Ahn, H., Yaw, K. và Chung, S-Y. (2021.) Điều tra các mối quan hệ giữa nền tảng của người học, sự tiến bộ về ngôn ngữ và mức tăng điểm của IELTS, Báo cáo Nghiên cứu IELTS Series Trực tuyến, Số 1. Hội đồng Anh, Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Dại học Cambridge và IDP: IELTS Australia. Có tại https://www.ielts.org/teaching-and-research/research-reports



Lưu ý: Eduling International Academy cung cấp các khóa học IELTS nhằm phát triển kỹ năng ngôn ngữ chung và chiến lược làm bài thi của học sinh.


Xem thêm thông tin của chúng tôi:

Trang web: www.eduling.org hoặc www.vi.eduling.org


375 views0 comments
bottom of page