top of page

Đọc Sách Điện Tử Cùng Con

Updated: May 28, 2020

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm đọc ebook với con và làm thế nào để con tập trung vào nội dung câu chuyện. Dịch từ bài gốc đăng tại Colorin Colorado.


Đọc sách điện tử cùng con - Ảnh từ Colorin Colorado

Sách điện tử (hay ebook) càng ngày càng phổ biến, như qua Kindle hay Nook. Những thiết bị cơ bản cho phép các em đọc từng trang giống như đọc sách giấy. Các thiết bị mới có màu và màn hình tương tác thì có thêm nhiều tính năng khác như giọng đọc máy, nhạc đi kèm, trò chơi đi kèm, tô màu trang sách, v.v. Nhiều trẻ em thích những tính năng tương tác này. Nhưng liệu những tính năng này có phát triển các kĩ năng đọc ban đầu quan trọng như tên chữ cái, đánh vần, hay đọc hiểu?


Thị thường sách điện tử còn quá mới để có câu trả rõ ràng. Tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu đã dành thời gian quan sát gia đình với con nhỏ đọc sách điện tử. Những quan sát này cho thấy trẻ rất dễ phân tán do các tính năng điện tử kể trên. Phụ huynh có thể giúp con tập trung vào đọc và nội dung câu chuyện theo các gợi ý sau:


1. Công nhận sự mới mẻ của các cuốn sách này. Khi trẻ con hứng khởi với những tính năng mới mẻ, hãy để trẻ khám phá. Khi trẻ đã thỏa mãn khám phá, hãy đọc cho trẻ hay để trẻ tập trung đọc thay vì để ý đến các tính năng không liên quan đến câu chuyện.


2. Để trẻ vui chơi với các tính năng mới, nhưng đừng quên tập trung vào nội dung chuyện. Phụ huynh nên giúp trẻ cân bằng chơi các trò chơi với thực sự đọc và yêu thích câu chuyện. Với tất cả các cuốn sách, hãy nói chuyện về nội dung. “Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Con thích đoạn nào nhất?”


3. Tập trung vào cuốn sách cùng con. Phụ huynh rất dễ để cho các thiết bị điện tử làm thay công việc của mình như để thiết bị đọc to và tương tác với con. Tuy nhiên, không gì có thể thay thế được hội thoại giữa phụ huynh và trẻ. Tiếp tục nói chuyện với trẻ, bình luận vào những câu từ và ý tưởng hay, và chia sẻ niêm say mê đọc với con.

54 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page